Cute Polka Dotted Rainbow Bow Tie Ribbon

วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
ประจำวัน อังคาร ที่ 17 มกราคม พ.. 2560
ความรู้ที่ได้รับ

1.    ธรรมชาติและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
1.1 ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
    - ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
    - ต้องการความรักและการยอมรับ
    - ชอบการเล่น
    - ชอบอิสระ
1.2 การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
    - เรียนรู้จากการสัมผัส ลงมือกระทำ
    - เรียนรู้จากคำบอกเล่า
    
2.  ธรรมชาติของการเรียนรู้

สิ่งเร้า    กระทำ        ผู้เรียน    เกิดการ      รับรู้   จากนั้น     แปลความและสังเกต  
                                                                
    3.    การจำแนกลักษณะการเรียนรู้
    -  โดยสัญชาตญาน
        -  โดยการช่วยเหลือจากพ่อม่
        -  โดยการพัฒนาพฤติกรรมอย่างมีระบบ
    4.    รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
-         การใช้สายตา : เปรียบเทียบด้วยการมองเห็น
-         การได้ยิน ได้ฟัง : ที่มาและความต่างของเสียง


    5.    กระบวนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
      
       คำถาม = สิ่งกระตุ้น
       เมื่อเด็กได้รับการกระตุ้นจากสิ่งกระตุ้น = เกิดการเรียนรู้
   
     6.    ทักษะการการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ในแต่ละช่วงวัยของเด็กจะมีทักษะการเรียนรู้ที่แตกต่างกันออกไปตามพัฒนาการและช่วงอายุ
อายุ 2-3 ปี : ใช้คำง่ายๆ รู้ขนาดเล็กใหญ่ ชอบเลียนแบบ ความสนใจสั้น
อายุ 3-4 ปี : เปรียบเทียบขนาดเล็กใหญ่ได้  บอกชื่อ-สกุลได้ ชอบซักถาม
อายุ 4-5 ปี : ความสนใจยาวขึ้น บอกสถานที่ของบ้านที่ตนเองอยู่ได้
อายุ 5-6 ปี : เล่าเรื่องที่ได้ยินได้ บอกเวลาได้ จัดประเภทสิ่งของได้
      
 7.แนวคิดการเรียนรู้
        7.1 ทฤษฎีของ Bloom
                 แบ่งการเรียนรู้เป็น 6 ระดับ ดังนี้
                         -    ความจำ
                    -    การประยุกต์
                    -   ความเข้าใจ
                         -   การสังเคราะห์
                         -   การวิเคราะห์
                         -   การประเมินค่า
          7.2 ทฤษฎีของ Mayor
              การออกแบบสื่อการสอนแบ่งออกเป็น 3 ส่วนย่อยๆ ดังนี้
-         พฤติกรรมควรชี้ชัดและสังเกตได้
-         ควรมีเงื่อนไขในการช่วยเหลือ
-         พฤติกรมที่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด
          7.3 ทฤษฎีของ Bruner
               - ความรู้ถูกสร้างโดยประสบการณ์
               - ผู้เรียนมีบทบาทต้องรับผิดชอบในการเรียน
               - ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายจากแง่มุมต่างๆ
               - ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
               - ผู้เรียนเป็นผู้เลือกเนื้อหาและกิจกรรมเอง
        7.4 ทฤษฎีของ Tylor
              - ความต่อเนื่อง
              - การจัดช่วงลำดับ
              - บรูณาการ
        7.5  ทฤษฎีของ Gagne
               การเรียนรู้มี 8 ขั้น  ดังนี้ 
-                                                   -       การจูงใจ
-                                                   -      การรับรู้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
-                                                    -     การปรุงแต่งสิ่งที่รับรู้ไว้เป็นความจำ
-                                                    -      ความสามารถในการจำ
-                                                    -      ความสามารถในการระลึกได้
-                                                    -      การนำไปประยุกต์ใช้
-                                                    -      การแสดงออกพฤติกรรม
-                                                   -        การแสดงผลการเรียนรู้กลับไปยังผู้เรียน

8.พัฒนาการของเด็กปฐมวัย
   พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นระบบต่อเนื่องตามลำดับขั้นนำไปสู่การพัฒนาทางคุณภาพ
   ลักษณะของพัฒนาการ คือ เป็นกระบวนก่รอย่างต่อเนื่องและมีทิศทางของการพัฒนาที่แน่นอน
    ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการ  มีทั้งปัจจัยภายนอกและภายในครอบครับ
ดังนี้     -  อาหาร           -  เชื้อชาติ         -  อากาศบริสุทธิ์        -  สติปํญญา
           -    ต่อมต่างๆของร่างกาย            -  การบาดเจ็บ           -  เพศ
9. การจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
    -  คำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ
    -  มีกิจกรรมทั้งรายบุคคล กลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
    -  มีความสมดุล
    -  เน้นการใช้สื่อของจริง
10. ลักษณะการจัดกิจกรรมผ่านการเล่น
     
       10.1 กิจกรรมเสรี
              เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นตามมุมการเล่นที่ถูกสร้างขึ้นไว้ภายในห้องเรียน
       10.2 กิจกรรมสร้างสรรค์
               เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กแสดงอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะ
       10.3 กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
                เปิดโอกาสให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย ตามเสียงเพลง จังหวะและทำนอง ตามจินตนาการ
       10.4 กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                เป็นกิจกรรมที่เน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ การทำงานปละการอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม เปิด                 โอกาสให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกตคิดแก้ปัญหาและฝึกปฏิบัติ
        10.5 กิจกรรมกลางแจ้ง
                เปิดโอกาสให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย ออกกำลังกายและแสดงออกอย่าอิสระ
        10.6  เกมการศึกษา

                 เกมที่ช่วยพัฒนาสติปัญญามีกฎเกณฑ์ กติกา ง่ายๆ เด็กสามารถเล่นคนเดียวหรือเป็นกลุ่มได้
ลักษณะพฤติกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย
พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย 0 – 1 ปี 
    ไม่สนใจกับการเล่นมากนัก แต่เด็กจะเริ่มพัฒนาประสาทสัมผัสการมองเห็นและได้ยิน
พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย 1 - 2 ปี 
    เริ่มเดินได้เองบ้างแม้จะไม่มั่นคงนัก แต่ก็ชอบเกาะเครื่องเรือนเดินจากที่หนึ่งไปยังอีกทีหนึ่งทำให้ได้เรียนรู้ถึงระยะทาง และฝึกการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อต่าง ๆ                                                                           พฤติกรรการเล่นของเด็กวัย 2 - 4 ปี 
     อยากรู้อยากเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง เด็กเคลื่อนไหวได้คล่องขึ้น และทรงตัวได้ดี เพราะกล้ามเนื้อแขนขาแข็งแรงมากขึ้น  
พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย 4-6 ปี   
     มีความพร้อมในด้านต่าง ๆ มากขึ้น มีการเคลื่อนไหวของร่างกายคล่องแคล่วขึ้นชอบเล่นกลางแจ้งกับเครื่องเล่นสนาม
ประโยชน์ของการจัดกิจกรรม
   เด็กจะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วยความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น และมักมีจินตนาการ ของตนเอง เด็กจะเรียนรู้ภาษาและคำพูดได้เร็ว ชอบเลียนแบบในขณะเดียวกันก็ต้องการอิสระ อยากพึ่งตนเอง และต้องการทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น